EU kêu gọi Nga giúp Ukraine

25/02/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Ngày 25.2, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) lên tiếng kêu gọi Nga trợ giúp Ukraine, do quốc gia đồng minh của Nga đang chật vật trong khủng hoảng.

(TNO) Ngày 25.2, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) lên tiếng kêu gọi Nga trợ giúp Ukraine, do quốc gia đồng minh của Nga đang chật vật trong khủng hoảng.


Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) Catherine Ashton đặt hoa tưởng niệm những người biểu tình thiệt mạng ở Ukraine - Ảnh: Reuters

“Với vai trò là một nước láng giềng rất quan trọng của Ukraine, việc Nga hỗ trợ Ukraine để nước này có thể đi theo đúng hướng mong muốn là điều cực kỳ quan trọng”, AFP dẫn lời bà Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU), phát biểu tại Kiev (Ukraine).

Bà Ashton cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của mối liên hệ chặt chẽ giữa Nga và Ukraine, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ này”.

“Chúng tôi trợ giúp, chứ không can thiệp”, bà Ashton nói trong buổi gặp gỡ với các nhà làm luật Ukraine.

Được biết, phương Tây đã cảnh cáo Nga phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Ukraine, sau khi Moscow lên tiếng chỉ trích lãnh đạo mới của Ukraine là những kẻ nổi loạn.

Chính quyền lâm thời Ukraine cho biết, nước này cần 35 tỉ USD trong năm tới để tránh bị sụp đổ và kêu gọi các nhà tài trợ phương Tây gấp rút viện trợ.

Tuy vậy, Catherine Aston cho rằng, bà không đưa ra các cam kết chắc chắn về hỗ trợ kinh tế, mà chỉ "sốt sắng" trong việc gặp gỡ với chính quyền mới sắp được bầu ra tại Ukraine.

“Chính phủ mới cần bao gồm tất cả các thành phần, cần phải chuyên nghiệp và cần có một kế hoạch kinh tế khả thi để khôi phục luật pháp và trật tự”, bà Aston nói.

Bà Aston cũng kêu gọi tiến hành “các cuộc điều tra độc lập” về vụ đụng độ đẫm máu hồi tuần trước tại Kiev, khiến gần 100 người thiệt mạng.

Trước đó, vào ngày 24.2, các quan chức EU cho biết, liên minh này vẫn chưa sẵn sàng để ký kết hiệp ước hợp tác chính trị và thương mại với Ukraine.

Hoàng Uy

>> Ukraine truy nã tổng thống bị phế truất
>> Nga cảnh báo tăng thuế nhập khẩu nếu Ukraine ký thỏa thuận với EU
>> Ukraine cần 35 tỉ USD viện trợ tài chính từ phương Tây
>> Chính phủ lâm thời Ukraine truy nã ông Viktor Yanukovych
>> Tổng thống lâm thời Ukraine tuyên bố quyết tâm hợp tác với Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.