Ăn uống, tập luyện cho cơ thể khỏe mạnh

03/03/2014 03:40 GMT+7

Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được luôn luôn khỏe mạnh. Để đạt được điều này, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc ăn uống và vận động.

Ăn uống, tập luyện cho cơ thể khỏe mạnh

Tập luyện nghiêm túc giúp cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Nam giới

Đừng bỏ bữa sáng. Dù mới lớn hay trưởng thành, đàn ông không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Bữa sáng giúp bắt đầu ngày mới đầy năng lượng và ngăn tình trạng ăn vặt trước bữa trưa. Nghiên cứu ở Anh cho thấy người không ăn sáng dễ sa vào các loại thực phẩm nhiều calorie không lành mạnh. Nhận thức của người không ăn sáng cũng vận hành kém hơn người luôn dùng bữa ăn này.

Tập luyện nghiêm túc. Hãy đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian tại phòng tập bằng cách lập kế hoạch tập luyện một cách chi tiết. Theo các chuyên gia về giảm cân, chỉ cần giải lao lâu hơn 45 giây giữa các bài tập, tốc độ chuyển hóa của bạn bắt đầu giảm và lợi ích của các bài tập cường độ cao cũng giảm.

Uống có kiểm soát. Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) cảnh báo rằng nam giới uống nhiều bia, rượu có thể làm giảm sự phát triển não, gây tổn thương gan và làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy đặc tính lợi tiểu của thức uống có cồn sẽ gây mất nước, uể oải, đau đầu và buồn nôn.

Dùng kem chống nắng. Ung thư da xảy ra phổ biến hơn ở đàn ông, chủ yếu là do họ ít che chắn làn da khi ra nắng. Nên bảo vệ làn da bằng kem chống nắng có chỉ số SPF cao khi ra ngoài vào thời điểm từ 10 - 14 giờ, thời gian ánh nắng được xem là gay gắt nhất.

Tăng cường trọng tâm cơ thể. Trọng tâm cơ thể - bao gồm vùng hông, bụng, lưng dưới và xương chậu - là nền tảng giúp bạn duy trì sức khỏe. Nó kiểm soát mọi thứ từ tư thế đến khả năng đối phó chấn thương. Nghiên cứu cho thấy người chú trọng rèn luyện phần trọng tâm cơ thể có sức bền cao hơn.

Nữ giới

Ngủ đủ giấc. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn sống khỏe mạnh. Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể tái tạo năng lượng mà còn tăng cường não lực, kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo NHS, mỗi người nên ngủ từ 7 - 9 tiếng/đêm.

Kiểm soát khẩu phần. Theo chuyên gia Paula Deen, để kiểm soát khẩu phần hiệu quả, phụ nữ tuân thủ quy tắc: thịt cỡ lòng bàn tay, tinh bột bằng 1 nắm tay, rau quả bằng 2 nắm tay và chất béo bằng 1 lóng ngón tay cái. Nếu cảm thấy mình ăn quá nhiều, hãy thử giảm “tốc độ”. Não mất khoảng 20 phút mới ghi nhận tình trạng no nên trong thời gian đó, bạn có thể ăn “lố” khẩu phần hợp lý.

Bổ sung vitamin D. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy việc thiếu vitamin D có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú. Đặc biệt, đây là loại vitamin thiết yếu duy nhất mà cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất qua tiếp xúc ánh nắng. Do vậy, nếu muốn nhận đủ hàm lượng vitamin D, bạn chỉ cần tắm nắng mỗi buổi sáng.

Siêng tập thể dục. Các chuyên gia nói rằng một lối sống ù lì khiến phụ nữ tăng cân và mắc nhiều bệnh tật. Tập thể dục thường xuyên là điều bạn nên làm. Một số bài tập thể dục đơn giản bao gồm tranh thủ đi bộ bất cứ lúc nào có thể hoặc đi cầu thang vài lần trong ngày. Ngoài ra, việc rèn luyện sức bền (như chạy bộ, đạp xe...) giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng cường trao đổi chất.

Quyên Quân

>> Tập thể dục cải thiện khả năng suy nghĩ
>> Tập thể dục 30 phút có hiệu quả giảm cân hơn tập 1 giờ
>> Giảm nguy cơ bị động kinh nhờ tập thể dục  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.