Tự tình cùng du khách

14/01/2014 03:15 GMT+7

TP.HCM mỗi năm đón hơn 1 triệu khách du lịch, đông nhất là mùa tết. Sân khấu dành cho du khách cũng là cầu nối để chúng ta giới thiệu văn hóa Việt Nam đến cùng bạn bè thế giới.

 
Rối nước Rồng vàng - Ảnh: H.K

Sân khấu đạt hiệu quả sớm nhất có thể nói là Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng của Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn, ông bầu Sân khấu kịch IDECAF đầy kinh nghiệm. Nằm trong khuôn viên đẹp của Cung văn hóa Lao động trên trục đường chính Nguyễn Thị Minh Khai thông thoáng, khán phòng nhỏ gọn lịch sự, chương trình phong phú, thú vị.

Hoạt động đã gần 5 năm, trong đó bền bỉ chịu đựng suốt hai năm đầu chịu lỗ, đến nay nhà hát đã ổn định, biểu diễn suốt tuần với 2 - 3 suất/ngày, phục vụ đến 12.000 khách/tháng. Ai bước vào khán phòng cũng sẽ ngập tràn cảm xúc với những câu chuyện nho nhỏ xinh xinh mà con rối dân gian đem tới. Chú Tễu, nàng tiên, ngư ông, mục đồng, con trâu, con cá, chiếc thuyền… tung tăng trên mặt nước đủ làm trẻ con reo hò và người lớn rộn ràng trẻ lại. Rối nước là một món đặc sản thú vị mà đôi khi chính nhiều người Việt còn chưa biết tới, nên khách ở đây còn là những “bà con quê mình”, những em sinh viên, những cô cậu học trò… Ra về vẫn còn đọng lại những làn điệu Bắc bộ vui tươi của dàn nhạc sống gồm tranh, bầu, tiêu, sáo... coi như mình lại “du lịch” ra Bắc để đắm mình trong không gian âm nhạc ấy.

Còn không gian âm nhạc phương nam kết hợp với nghệ thuật xiếc thì hiện nay đình đám nhất chính là À ố show của nhóm Tuấn Lê - Nhất Lý - Nguyễn Lân - Tấn Lộc. Những tre nứa dân dã quen thuộc nghìn đời bỗng chốc hóa tuyệt vời để biến thành cây cầu, mái nhà, chung cư, ngõ phố... tái hiện một đô thị phương nam chen chúc mưu sinh mà vẫn phóng khoáng, nghĩa tình. Cái cảm giác xuyến xao len vào ngõ ngách của trái tim, nhè nhẹ... Ấy bởi vì nó được xây trên cái nền âm nhạc tài tử cải lương lặng lặng chảy phía sau những vất vả lo toan. Hóa ra người phương nam dù làm ăn chạy vạy tới đâu thì vẫn có một khoảng tâm hồn rất khoan dung dịu ngọt, là nhờ đã tắm trong dòng âm nhạc đó.  À ố show là thế, nó không ồn ã, sắc màu, nó trầm trầm một nền tre nứa và trầm trầm ánh sáng như những phận đời, nhưng vẫn lạ kỳ hút lấy người ta và cháy lên những niềm tin, những ước mơ tươi sáng. Cho nên không quá bất ngờ khi chương trình xuất hiện tại Nhà hát TP.HCM sang trọng với giá vé 70 - 50 - 30 USD, vậy mà mỗi tuần diễn tới 3 suất, không lúc nào vắng khách. Và năm 2014, À ố show đặt 200 suất biểu diễn.

Còn lại là những chương trình cũng lấy nền từ nghệ thuật ca nhạc dân tộc, cải lương, hát bội, múa cung đình... luôn muốn chinh phục du khách. Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn cho biết, với Nhà hát Nón Lá, cũng trong khuôn viên Cung văn hóa Lao động TP.HCM, khách có thể xem Ngọc Việt lẫn ăn buffet 40 món mà giá thật rẻ. Ông Tuấn chấp nhận lỗ trong hai năm đầu để giới thiệu bằng được với khách những tinh hoa dân tộc. Nghệ sĩ Linh Huyền, Giám đốc Công ty Mekong Artists, sau mấy năm dàn dựng và biểu diễn chương trình Hồn Việt, giờ cũng đã cho ra mắt một chương trình mới, gồm cải lương và ca nhạc dân tộc thường xuyên mỗi tuần vào tối thứ ba ở IDECAF.

Riêng chương trình giao hưởng vũ kịch thì được Công ty tổ chức biểu diễn nghệ thuật TP.HCM dành cho 3 ngày đẹp trong tháng là 9 - 19 - 29 ra mắt tại Nhà hát TP.HCM, cũng là một món sang trọng dành đãi du khách.

Ông Huỳnh Anh Tuấn kể: “Tôi có dịp đi du lịch nhiều nơi như Singapore, Hồng  Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và cả Campuchia, các chương trình, các show diễn văn hóa ngập tràn. Mỗi hướng dẫn viên của họ đều là một đại sứ du lịch, luôn có ý thức giới thiệu văn hóa nước họ, với niềm tự hào dân tộc”.

Hoàng Kim - Vũ Anh

>> Đến Paris xem múa rối nước
>> Triển lãm ảnh về múa rối nước
>> Múa rối nước Việt Nam đến Thụy Điển
>> Múa rối nước Việt Nam được hoan nghênh tại Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.