TNO

Hải quân Mỹ triển lãm súng điện từ, bắn xa 160 km

15/02/2015 13:56 GMT+7

(Tin Nóng) Đầu tháng 2.2015, Hải quân Mỹ đã tổ chức triển lãm tại thủ đô Washington các công nghệ mới nhất trong hải quân, trong đó trưng bày khẩu pháo bắn bằng điện từ trường, đẩy viên đạn bay xa 160 km với tốc độ 6 lần tốc độ âm thanh, khoảng 8.000 km/giờ.

(Tin Nóng) Đầu tháng 2.2015, Hải quân Mỹ đã tổ chức triển lãm tại thủ đô Washington các công nghệ mới nhất trong hải quân, trong đó trưng bày khẩu pháo bắn bằng điện từ trường, đẩy viên đạn bay xa 160 km với tốc độ 6 lần tốc độ âm thanh, khoảng 8.000 km/giờ.


Khẩu pháo bắn bằng điện từ trường tại triển lãm công nghệ hải quân Mỹ ở thủ đô Washington, tháng 2.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo trang tin hải quân Mỹ, khẩu pháo này đã bắn thử hàng trăm lần và cho kết quả đáng kinh ngạc. Lần bắn thử mới nhất vào tháng 9.2014, khẩu pháo này bắn 1 viên đạn xuyên qua hàng loạt tấm chắn bằng thép và lao vào phá huỷ tan tành mục tiêu chỉ bằng động năng cực mạnh của nó (ở tốc độ hơn 8.000 km/giờ, như thiên thạch lao xuống trái đất) mà chẳng cần thuốc nổ gì cả.


Viên đạn bắn từ pháo điện từ trường dễ dàng xuyên qua hàng loạt tấm chắn thép

Trang tin Warrior ngày 10.2 bình luận rằng sau khi dùng súng laser bắn rơi máy bay không người lái trên trời, vũ khí laser vẫn chưa đủ với Hải quân Mỹ. Họ cần đến một loại vũ khí mới cho phép tàu chiến có thể hỗ trợ tấn công mục tiêu cách xa hơn 100 km, trên đất liền hay trên biển, mà chẳng cần chứa nhiều vũ khí thông thường vốn nguy hiểm khi tàng trữ như các loại đạn pháo.

Khẩu pháo bắn bằng điện từ trường này còn gọi là railgun, nguyên lý bắn là có hai thanh ray đặt song song trong nòng súng, khi dòng điện đi qua tạo nên một lực đẩy gọi là lực Lorentz, đẩy viên đạn đặt giữa 2 đường ray lao đi với tốc độ kinh hoàng 8.000 km/giờ (6 lần tốc độ âm thanh). Để so sánh, một tên lửa hành trình Tomahawk có tốc độ 885 km/giờ khi bắn đi.

Với khẩu pháo uy lực này, các tàu chiến khỏi cần mang theo thuốc súng (vốn rất nguy hiểm) để nạp vào viên đạn tạo lực đẩy khi bắn bằng các loại pháo thông thường.

Tất cả chỉ cần có điện, và loại tàu chiến trang bị pháo điện từ trường phải phát ra được nguồn điện lớn.

Hải quân Mỹ cho biết sẽ thử nghiệm tiếp loại pháo này cả trên biển và đất liền vào năm 2016 và 2017, sau đó sẽ trang bị cho một số tàu chiến đặc biệt.


Ông Ben McGlasson, kỹ sư cơ khí Trung tâm nghiên cứu chiến tranh Hải quân Mỹ nói chuyện với chuẩn đô đốc Mat Winter, trưởng ban nghiên cứu của Hải quân về khẩu pháo điện từ trường tại triển lãm công nghệ hải quân Mỹ ở thủ đô Washington ngày 4.2.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ


Uy lực súng từ trường khi bắn thử nghiệm tháng 9.2014


Các tàu đổ bộ tương lai sẽ trang bị pháo bắn bằng điện từ trường


Một loại tàu lặn của Hải quân Mỹ tại triển lãm - Ảnh: Hải quân Mỹ


Robot dạng người dùng để chữa cháy và thăm dò trên tàu chiến, sản phẩm mới của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ


Súng laser trên tàu USS Ponce tại vùng vịnh Ả rập - Ảnh: Hải quân Mỹ

Xem súng điện từ của Hải quân Mỹ bắn thử:

 

 

Tin Nóng

>> Mỹ thử nghiệm súng điện từ trên biển năm 2016
>> Tên lửa Mỹ “nướng chín” hệ thống điện tử
>> Hải quân Mỹ phát triển 3 vũ khí thống trị Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.