Chưa có thêm DN bán lẻ nước ngoài vào VN

25/12/2008 23:33 GMT+7

Hôm qua 25.12, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo giới thiệu lộ trình mở cửa thị trường dịch vụ phân phối từ 1.1.2009.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, việc mở cửa thị trường dịch vụ phân phối đã được thực hiện ngay sau khi VN trở thành thành viên chính thức của WTO (tháng 1.2007) theo hình thức liên doanh. Nhưng từ 1.1.2009, doanh nghiệp (DN) nước ngoài được hoạt động trong lĩnh vực phân phối dưới hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên theo ông Tú, việc mở cửa cho các DN nước ngoài vào VN gắn liền với một số điều kiện chứ không phải ồ ạt đổ bộ vào thị trường VN.

Trong danh mục hàng hóa mà DN nước ngoài được phân phối theo lộ trình từ 1.1.2009 có  máy kéo, phương tiện cơ giới, ô tô con, xe máy. Từ 1.1.2010 có thêm: xi măng, clinke, phân bón, sắt, thép, giấy, lốp xe, thiết bị nghe nhìn... Những hàng hóa DN nước ngoài không được quyền phân phối gồm: lúa gạo, đường, thuốc lá - xì gà, dầu thô và dầu đã qua chế biến, dược phẩm, thuốc nổ, sách-báo-tạp chí, kim loại quý-đá quý, vật phẩm đã ghi hình trên mọi chất liệu (đĩa, băng, các phương tiện đã lưu trữ thông tin...).

Bà Hoàng Thị Tuyết Hoa, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch thông tin thêm, hiện tại ngoài các tập đoàn bán lẻ đã có mặt từ trước như Metro, BigC, Parkson, Lotte... đăng ký mở thêm địa điểm mới, chưa có thêm DN nước ngoài đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ tại VN. Bà Hoa nhận định: năm 2009, các DN nước ngoài vào VN theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ trở nên phổ biến.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, thị trường bán lẻ VN những năm gần đây có bước phát triển nhanh chóng. VN đã có khoảng 400 siêu thị, 60 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện ích. Dự kiến đến năm 2010, số siêu thị tăng 62,5% và trung tâm thương mại sẽ tăng 150%. VN liên tục được xếp thứ hạng cao về chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ. Theo A.T. Kearney (hãng tư vấn Mỹ) từ vị trí thứ 4 năm 2007, VN đã vượt lên đứng đầu bảng xếp hạng về chỉ số kinh doanh bán lẻ trong năm 2008.

T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.