Cần đồng bộ và quyết liệt với nạn đua xe

25/10/2010 16:14 GMT+7

(TNO) Mặc dù vừa có hơn 550 xe máy của các "yêng hùng" bị bắt giữ vào đêm 23 và rạng sáng 24.10 tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), nhưng nạn "bão xế" vẫn tiếp diễn trong đêm 24 và rạng sáng nay 25.10. >> Truy bắt hơn 550 quái xế / Bắt hơn 550 xe tụ tập gây mất trật tự / "Yêng hùng" xa lộ xé toạc màn đêm / Cung đường "lạnh toát mồ hôi" / Không thể "bó tay" trước nạn đua xe / Ban ATGT TP.HCM vào cuộc / Nạn đua xe tại TP.HCM ngày càng tăng / Mạnh tay trấn áp đua xe

Lần này, đoàn "bão xế" lên đến hàng trăm chiếc tụ tập lạng lách, nẹt pô và "làm nóng" xe trên các tuyến đường ở Q.4 và "quậy" sang tận Q.1 nhằm tìm địa điểm thích hợp để biểu diễn tốc độ.

 
Hàng trăm xe bị đưa về điểm tập kết sáng 24.10 ở Q.Bình Thạnh vẫn chưa đủ răn đe các "yêng hùng" ở các quận khác  - Ảnh: Nghĩa Phạm

"Vừa thấy CSGT, cả trăm người đang di chuyển qua hướng Bến Vân Đồn liền quay đầu xe tháo chạy sang hướng đường Hoàng Diệu ngay", chú Huynh, chạy xe ôm ở đường Bến Vân Đồn cho biết lúc 23 giờ đêm 24.10.

23 giờ 30 phút đêm 24.10, đoàn "ngựa sắt" nối đuôi nhau nẹt pô, vẫy "đuôi cá" băng qua cầu Ông Lãnh hướng về khu vực Q.1, rồi lần lượt "diễu binh" biểu diễn tốc độ trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ...

Gần 3 giờ sáng, đoàn "bão xế" bị hai cảnh sát giao thông tuần tra truy đuổi.

Hàng trăm xe máy chạy tán loạn tại khu vực Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh (Q.1).

Rõ ràng, sau khi 555 "yêng hùng" bị Đội CSGT Q.Bình Thạnh truy đuổi và giam xe, các "điểm nóng" của nạn đua xe tại địa bàn quận này như đường Xô Viết Nghệ Tĩnh gần cầu Kinh Thanh Đa, đường Hoàng Hoa Thám... đã bình yên hẳn trong đêm 24.10.

Tuy nhiên, các "yêng hùng" ở các địa bàn khác vẫn không chịu dừng lại. Điều này chứng tỏ yếu tố đồng bộ chưa được thực hiện tốt giữa các quận, huyện. 

Còn nhớ, trước khi khởi động tháng An toàn giao thông (ATGT), lãnh đạo Ban ATGT TP.HCM đã từng khẳng định sẽ triển khai ra quân đồng bộ tại các quận, huyện để trấn áp nạn tụ tập đua xe.

Song kết quả là qua 4 tuần triển khai tháng ATGT với mục tiêu và các biện pháp được đề ra là “sẽ mạnh tay, giải quyết nạn đua xe” thì TP.HCM chỉ kéo giảm được... 1 vụ tụ tập đua xe so với tháng trước.


Tháng ATGT chỉ giảm 1 vụ tụ tập đua xe trái phép so với tháng trước đó - Ảnh: Nghĩa Phạm 

Ông Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, cho rằng phải xem tình trạng tụ tập đua xe là một tệ nạn xã hội, cần được tuyên truyền và chung sức giải quyết của nhiều cấp chính quyền, cơ quan chức năng và đặc biệt là cả từng gia đình.

Tuy nhiên, trong vụ bắt 555 xe máy tham gia tụ tập gây rối và biểu diễn tốc độ vào đêm 23 và rạng sáng 24.10, dễ thấy hàng loạt phụ huynh không hề biết chuyện con mình lấy xe tham gia "bão" đêm, thậm chí rất nhiều người có hành động bao che cho con mình sau khi biết bị giam xe.

Sáng 24.10, tại nơi tập kết số xe vi phạm nói trên ở trụ sở UBND Q.Bình Thạnh,  nhiều phụ huynh cứ khăng khăng con mình chỉ đi chơi và đi... ăn sáng chứ không hề tham gia tụ tập đua xe.

Dưới đây là đoạn đối thoại giữa trung tá Nguyễn Đình Vinh, Đội phó Đội CSGT Q.Bình Thạnh và một phụ huynh đang xin lại xe cho con trai.

- Trung tá Vinh: Anh có biết con mình tham gia tụ tập đua xe không?

- Phụ huynh: Dạ con tôi đâu có tụ tập đua xe, nó đang trên đường về nhà thì bị bắt.

- Trung tá Vinh: Vậy nhà anh ở đâu?

- Phụ huynh: Nhà tôi ở gần bến xe Miền Đông.

- Trung tá Vinh: Anh nói con trai anh đang về nhà ở gần bến xe Miền Đông, vậy con anh chạy xe cùng với đám đông tụ tập ở khu vực Bình Quới để làm gì? Và đi đâu mà phải về nhà lúc 3 giờ sáng?

Phụ huynh: .... (nhìn sang con trai, không thể trả lời)

Đọc lại đoạn đối thoại trên, dễ thấy rằng nhiều phụ huynh chỉ "xót của" chứ không "xót con".

Có điều lạ là, khi họ được con mình báo bị giam xe thì mới tức tốc chạy đến gặp cán bộ CSGT để xin lại xe và dùng mọi cách, nói đủ điều để biện minh cho hành vi sai trái của con em mình. 

Còn lý do tại sao con họ tụ tập chạy xe cùng đám đông ngoài đường phố lúc nửa đêm về sáng thì họ không hề biết!

Bạn đọc Tâm Anh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM khi đọc bài "Bắt hơn 550 xe tụ tập gây mất trật tự" đã lên tiếng: "Thật nực cười khi có phụ huynh đến xin xe đã khăng khăng rằng con họ chẳng tham gia đua xe, cổ vũ đua xe mà chỉ đi ăn sáng ở khu vực đó! Ôi trời, có cha mẹ nào để cho con cái ra khỏi nhà lúc 2-3 giờ đêm để đi ăn sáng không? Tôi nghĩ, những bậc phụ huynh hãy dũng cảm nhìn lại... mình và con em mình, nếu con em mình hư thì nên "thương cho roi cho vọt", đừng bênh con như thế!". 

Phạt nặng!

Sẽ lập biên bản xử phạt nặng các “yêng hùng” theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, tùy trường hợp mà áp dụng các mức như sau:

Thứ nhất là trường hợp tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ qui định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép sẽ chịu mức phạt: 750.000 đồng.

Thứ hai, điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị, sẽ chịu mức phạt 6.000.000 đồng.

Thứ ba, đối với trường hợp đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép, mức phạt sẽ là 35.000.000 đồng, tịch thu xe và tước giấy phép lái xe không thời hạn.

Thứ tư, điều khiển xe thành nhóm từ 2 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định, mức phạt 6.000.000 đồng.

Thứ năm, đối với xe không có Giấy đăng ký xe theo qui định, mức phạt sẽ là 400.000 đồng.

Thứ sáu, nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe sẽ chịu mức phạt 750.000 đồng.

Trung tá Nguyễn Đình Vinh - Đội CSGT Q.Bình Thạnh
Nghĩa Phạm (ghi)

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.