Cà Mau 'nhờ' Chính phủ tháo gỡ vướng mắc, cung ứng vật liệu dự án cao tốc

Gia Bách
Gia Bách
15/05/2024 16:32 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản "nhờ" Chính phủ tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền phục vụ thi công dự án cao tốc, đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Ngày 15.5, tin từ UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền phục vụ thi công dự án (DA) thành phần Hậu Giang - Cà Mau, thuộc DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền, bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công.

Với công suất khai thác mỏ như hiện nay, tiến độ DA đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5 - 6 tháng so với tiến độ được duyệt

Với công suất khai thác mỏ như hiện nay, tiến độ DA đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5 - 6 tháng so với tiến độ được duyệt

CTV

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh vừa phối hợp Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) rà soát các khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Qua đó cho thấy, đoạn tuyến qua địa bàn Cà Mau đang vướng chủ yếu do nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Cụ thể, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trong đó có đoạn Hậu Giang - Cà Mau) cần khoảng 18,5 triệu m3, nhưng thực tế đến nay các nhà thầu tiếp nhận về công trường được khoảng hơn 3,5 triệu m3. Vật liệu cát sông đến nay chưa xác định đủ nguồn cung, trong khi đó việc hoàn thiện thủ tục để khai thác tại các mỏ còn chậm. Công suất khai thác của các mỏ chưa đáp ứng tiến độ thi công do bị khống chế công suất khai thác cát theo ngày (quy định trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường và quyết định giao mỏ). Với khối lượng, công suất khai thác mỏ như hiện nay, tiến độ DA đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5 - 6 tháng so với tiến độ được duyệt.

Các nhà thầu thi công DA cho rằng, cần sớm hoàn thành cấp phép bổ sung các mỏ mới và nâng công suất khai thác đối với các mỏ vật liệu cát sông đang khai thác. Đối với cát biển, mặc dù có trữ lượng lớn, nhưng đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục nên chưa thể khai thác đưa vào sử dụng.

Hiện, DA thành phần Hậu Giang - Cà Mau sản lượng đạt 3.102/11.957 tỉ đồng (25,9%). Sản lượng chỉ tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý đất yếu là đường găng của DA, nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền nên triển khai chậm.

DA cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được phân thành 2 DA thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang (dài 37,65 km) và Hậu Giang - Cà Mau (dài 73,223 km). DA được khởi công xây dựng ngày 1.1.2023. DA thành phần Hậu Giang - Cà Mau có điểm đầu nối với điểm cuối cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc H.Vị Thủy, Hậu Giang); điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (H.Thới Bình, Cà Mau), tổng mức đầu tư trên 17.152 tỉ đồng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.