Biến động trong tiếp diễn

01/01/2015 06:00 GMT+7

Năm cũ kết thúc với một tin buồn về tai nạn của chuyến bay QZ8501. Dù tình cờ hay định mệnh thì việc này có thể là điềm bất lành cho năm mới.

Năm cũ kết thúc với một tin buồn về tai nạn của chuyến bay QZ8501. Dù tình cờ hay định mệnh thì việc này có thể là điềm bất lành cho năm mới.
Nga có qua được những khó khăn hiện tại không và giải pháp cho toàn bộ vấn đề Ukraine? - Ảnh: AFP
Nó báo hiệu và nhắc nhở tất cả mọi người vào thời khắc chuyển giữa 2 năm rằng không được quên năm mới đến thật đấy nhưng lo âu chưa hết. Nhưng bên cạnh đó cũng lại có cơ sở để lạc quan.
Thế giới năm 2015 sẽ biến động trong sự tiếp diễn những chuyện từ năm trước. Dù thế thì năm nay cũng sẽ là năm của nhiều bước chuyển và bước ngoặt, động thái và quyết định quan trọng. Nó sẽ là năm bản lề đối với nhiều quốc gia và trong nhiều vấn đề thời sự.
Trung Quốc còn đi xa đến đâu trong tranh chấp chủ quyền? Mỹ và đồng minh có đánh bại được lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) hay không? Nga có qua được những khó khăn hiện tại không và giải pháp cho toàn bộ vấn đề Ukraine sẽ phụ thuộc vào đấy. Ở Afghanistan có diễn ra kịch bản như Iraq thời hậu chiến hay không?
Kinh tế thế giới liệu có tăng trưởng ổn định đến mức thật sự đáng được coi là chuyển giai đoạn? Cuộc xung đột khu vực nào và nội chiến hay chính biến ở quốc gia nào sẽ được khắc phục?... Năm 2015 sẽ đưa lại những câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi như vậy.
Câu trả lời sẽ cho thấy chiều hướng và mức độ của biến động, tác động của bước ngoặt trong các vấn đề thời sự. Lo âu chưa thể hết vì tất cả những vấn đề nói trên đều rất nan giải. Nhưng lạc quan không phải vô cớ bởi các quốc gia đều đã ý thức được phải xoay chuyển tình thế trước khi quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.