46 người bị lừa xuất khẩu lao động sang Thái

25/03/2015 07:06 GMT+7

Với lời hứa hẹn làm việc lương cao, 46 người ở Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình... đã dính bẫy lừa xuất khẩu lao động sang Thái.

* Thái Lan bắt 5 người Việt ăn cắp đồ hiệu

Với lời hứa hẹn làm việc lương cao, 46 người ở Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình... đã dính bẫy lừa xuất khẩu lao động sang Thái.

Theo lời kể của nạn nhân, Công ty STO (Nhật) do ông Sato Hiroaki làm giám đốc thông báo tuyển lao động làm việc cho công ty Nhật tại Thái với lời hứa hẹn mức lương khá hấp dẫn là 1.000 USD/tháng, được đào tạo nghề, tiền nhà, điện, nước miễn phí... Mỗi lao động được tuyển phải đóng 4.500 USD bao gồm: 1.000 USD tiền cọc, 3.000 USD phí làm visa và thẻ lao động, 500 USD các loại phí khác. Nhóm đầu tiên sang Thái từ tháng 12.2014. Họ được đưa đến tỉnh Pathumthani (cách Bangkok 60 km) để học việc. Thời gian đầu, sau khi học việc, một số người được trả lương, một người được lo visa cư trú trong 3 tháng. Thấy hấp dẫn, lần lượt từng nhóm khác rủ nhau sang Thái. Tuy nhiên, sau 3 tháng, 46 nạn nhân này mới biết bị lừa khi bị chậm trả lương, chủ nhà trọ thông báo phải đóng tiền nhà, chủ nhà xưởng cũng chuẩn bị thu hồi mặt bằng vì thời hạn thuê sắp hết trong khi ông giám đốc tránh mặt.
Hiện 46 người này có thể đối mặt với tội lao động và cư trú bất hợp pháp tại Thái Lan. Trước mắt, ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán VN tại Thái đã đề nghị phía Thái Lan điều tra vụ việc và đảm bảo an toàn cho các nạn nhân VN. Theo ông Hùng, đây là vụ lừa đảo xuất khẩu lao động người Việt sang Thái có số nạn nhân nhiều nhất từ trước đến nay.
* Năm người VN vừa bị bắt tại quận Muang thuộc tỉnh Chiang Mai (Thái Lan) vì ăn cắp đồ hiệu trị giá hàng trăm ngàn baht (hàng trăm triệu đồng), theo The Nation ngày 24.3. Ba phụ nữ và 2 người đàn ông VN (từ 24 đến 39 tuổi) bị bắt quả tang ăn cắp tại một trung tâm mua sắm cùng tang vật là 64 món quần áo hiệu, giỏ xách cao cấp. Họ giấu đồ ăn cắp vào những chiếc túi có tráng bạc để “qua mắt” máy chống trộm. Theo thiếu tướng Montri Sambunnanont, Cảnh sát trưởng tỉnh Chiang Mai, những người này thú nhận đã ăn trộm 3 lần tại hai trung tâm mua sắm và có ý định mang số hàng gian về VN tiêu thụ với giá rẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.